Người ta không chỉ cúng 2 ông vào ngày Tết, mà cúng quanh năm, nhất là những gia đình chuyên nghề buôn bán, kinh dinh thì người ta tin rằng chỉ khi nào lo cho các vị thần này chu đáo hàng ngày thì mới được các Thần phù hộ làm ăn thuận lợi “tiền vào như nước”. Sáng sớm khi mở cửa bán hàng hoặc kinh dinh. Người ta thường thắp hương cầu khẩn Thần Tài “phù trì” cho họ mua may bán đắt. Cúng cho hậu thổ một ly cà phê đen kèm theo một điếu thuốc để ông “độ” cho trong ấm ngoài êm, sơn son thiếp vàng, phía trong khảm hoặc dán bài vị của Thần Tài.

thần tài ông địa


Nguồn gốc của Thần Tài – thổ thần
Thần Tài – thổ thần là một cặp thờ tuy về hình chỉ có 1 thổ công và 1 Thần tài. Mỗi một vị như vậy là đại diện cho 5 người. Về Thần Tài có : Hắc Thần Tài, Thanh Thần Tài, Bạch Thần Tài , Xích Thần Tài Và Hoàng Thần tài là vị then chốt. Còn thổ công cũng có 5 ông : Đông phương Thanh Đế, tây thiên Bạch Đế, Nam phương Xích Đế, Bắc phương Hắc Đế và Trung ương Huỳnh Đế. Về hình thức bên ngoài thì ông công thường bụng phệ, người trắng nõn, để ngực trần, đầu quấn khăn, tay cầm quạt và hay có con cọp đi theo. Cần phân biệt thổ địa của Việt Nam và Phật Di Lặc. Phật Di Lặc mang bao bố hay cười tươi, có đồng tử đi theo.


thờ ông thần tài


Hình ảnh hậu thổ còn khá thân thuộc trong đội múa lân. ông công thường có vai trò ngăn trở Lân trong việc nhặt tiền thưởng hay quà cúng của gia chủ. Thần Tài thường tay cầm cục vàng hoặc bạc, đội mũ mão. Trang phục Thần Tài nghiêm túc hơn thổ công.
Cách xếp đặt bàn thờ ông Thần Tài – thổ thần
Nhìn vào cấu trúc bàn thờ Thần Tài – thổ công đúng cách. Từ ngoài nhìn vào ta thấy dán trên vách 1 tấm Bài vị là 1 tấm màu đỏ được viết bằng mực nhũ kim. Nội dung thường là “Ngũ phương Ngũ thổ Long thần, Tiền hậu địa Chúa Tài thần”. Bên trái là ông Thần tài, bên phải là thổ thần. Ở giữa hai ông là một hũ gạo, một hũ muối và một hũ nước đầy. Ba hũ này chỉ đến cuối năm mới thay. Giữa bàn độc là một bát nhang, bát nhang này khi bốc phải chọn ngày. song song phải tuân theo một số thủ tục một mực.
Để tránh động bát nhang khi lau chùi bàn độc. Nguời ta dùng keo 502 dán chết bát nhang xuống bàn thờ. Khi đang làm ăn tốt mà xê dịch bát nhang gọi là bị động bát nhang. bị động bát nhang là mọi chuyện trở thành trục trặc liền. Theo nguyên lý ” Đông Bình – Tây Quả ”. Lọ hoa bên tay phải – thường nên cắm hoả hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền…. đĩa trái cây bên tay trái – nên sắp ngũ quả (5 loại trái cây).
Thường ở ngoài nơi bán đồ thờ tự, các bạn nên bỏ khay và xếp 5 chén nước thành hình chữ thập. biểu trưng cho ngũ phương, và cũng là tương trưng cho Ngũ Hành phát sinh phát triển. Cúng 5 chén nước chứ không phải 3 chén cũng vì biểu trưng cho 5 ông Thần tài và 5 thổ công đã nói ở trên.