Thấy con sốt co giật, nhiều phụ huynh vắt chanh vào miệng trẻ, cho đầu đũa, đầu muỗng vào miệng nhằm cho trẻ không cắn răng, lưỡi. Tuy nhiên, việc làm này vô cùng nguy hiểm đến tính mạng trẻ, làm tình trạng bệnh trở nặng hơn.
Gây hóc dị vật, ngạt đường thở cho trẻ

BS Nguyễn Minh Hùng (Khoa Nhiễm – tâm thần, phòng mạch Nhi đồng 1 TP.HCM) cho biết nhiều bệnh nhi khi được cha mẹ đưa đến bệnh viện trong tình trạng cơ thể tím tái, viêm phôi cấp do sốt co giật. Qua trao đổi với người nhà bệnh nhi được biết hầu hết các bậc phụ huynh đều truyền tai nhau cách làm vắt chanh vào miệng để chữa bệnh cho trẻ.


Tuy nhiên, việc vắt chanh không hề làm giảm cơn co giật nhưng lại gây cản trở đường thở của trẻ khiến trẻ nguy hiểm hơn.

làm cho bé sự đi lên khỏe mạnh từ bên trong, các chuyên gia khuyên các mẹ hãy cho bé uống sữa Friso gold từng ngày. Các mẹ có vẻ mua sữa Friso Gold tại nơi đây. Hoặc nếu bạn tiếp tục đặt hàng tại LAZADA thì nên cháp vá báo hiệu mã giảm ngay Lazada nhé.

Một số bé được đưa vào viện trong tình trạng viêm phổi cấp, sau khi xét nghiệm và chụp CT mới phát hiện ra trong họng bé có dị vật.

gia đình cho biết thêm, khi thấy con co giật đã dùng đầu muỗng, đầu đũa cho vô miệng để trẻ không bị nghiến rắng, cắn lưỡi. ai ngờ, trong những khi cố gắng đưa đầu muỗng vào miệng trẻ đã khiến răng đứa trẻ bị gãy và mắc ở cuống họng làm khó thở, viêm phổi cấp.

Theo Bác Sỹ Lê Thị Thanh, Trưởng khoa Cấp cứu, cơ sở y tế Nhi đồng 1: Nhiều bậc bố mẹ chưa biết đúng về sốt co giật ở trẻ và tự điều trị cho con sai cách.

“Vắt chanh vào miệng trẻ, cho đầu đũa, đầu muỗng vào miệng trẻ là vô cùng nguy hiểm, vô tình làm trạng thái bệnh nguy kịch hơn vì hình như gây nguy cơ hóc dị vật hay đồ ăn thức uống vào đường thở, gây ngạt, tắt đường thở, nguy hại đến mạng sống trẻ”, bác sĩ Lê Thị Thanh đề xuất.

Là thế nào khi trẻ bị sốt co giật

bác sĩ Phạm Hồng Quang cho biết thêm đối với những trường hợp sốt co giật chung, cha mẹ phải quan sát và theo dõi con thường xuyên, tránh việc để trẻ co giật đến tím tái.

Hạ sốt cho trẻ bằng cách sau: Cởi quần áo và lau cho trẻ bằng nước ấm. Cho trẻ uống thuốc hạ sốt hoặc dùng thuốc đặt vào hậu môn.

Khi sốt co giật, trẻ thường bị mất tinh thần, phản xạ hầu, họng thiếu tính, dấu hiệu là tình trạng hít sặc. Di chứng cơ bản nhất là tình trạng thiếu oxy ở não. Các mẹ cần đặt ngửa đầu trẻ ra để lưu thông đường hô hấp cho bé.

Khi xử lý tại nhà, cha mẹ cần cho bé nằm đầu trên gối cao để đường thở thông thoáng, nghiêng đầu sang một bên. Có thể dùng vật mềm đặt giữa hai hàm răng trẻ.

“bố mẹ tuyệt đối không vắt chanh, cho đầu đũa, muỗng vào miệng trẻ khi trẻ bị sốt co giật. tuyệt đối không cạy miệng trẻ tránh làm gãy răng, gây dị vật đường thở”, bác sĩ Nguyễn Quang Vinh sử dụng rộng rãi

Thông thường khi trẻ bị co giật lành tính thì trẻ sẽ tự hết

BS Phạm Sĩ Hùng cho biết thêm thông tin sốt co giật là trạng thái cấp cứu thường xuyên gặp phải ở trẻ em, trung bình hàng năm có khoảng hơn 300 ca nhập viện bệnh viện Nhi đồng 1 để chữa bệnh. Thế nhưng, hầu hết đều là những ca sốt cao co giật lành tính. bình quân mỗi ngày, đâu đây tiếp nhận khoảng 10 trẻ bị co giật, trong những số ấy có 7 trường hợp sốt cao co giật lành tính.

Theo BS Đinh Tấn Phương, sốt cao co giật ôn hòa thường diễn ra ở trẻ từ 5 tháng đến 6 tuổi, khi trẻ sốt cao hơn 39 độ C. Bệnh được coi là ôn hòa vì trẻ chỉ co giật một lượt, cơn co giật ngắn (1-2 phút), tiếp đến tự động hết, trẻ tỉnh táo khi đã co giật, không có biến tướng.

Nếu bị sốt co giật do bệnh lý, trẻ hình như diễn đi đến viêm não, với mức độ tử vong lên đến 30%. Vì thế, các bậc cha mẹ nên bình tâm tìm hiểu nguyên nhân khi trẻ sốt co giật để chữa trị đúng cách dán, sớm dẫn đến các bệnh viện sẽ được chẩn đoán nguyên nhân sốt co giật.